Những lưu ý về Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học

22.07.2023

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học là vấn đề không của riêng nhà trường hay phụ huynh học sinh mà cần sự đồng bộ chăm sóc giáo dục cho trẻ từ trường đến nhà. Không những xây dựng kiến thức nền tảng cho trẻ. Hay phối hợp với phụ huynh để giáo dục giới tính cho trẻ. Mà cần đẩy mạnh đưa giáo dục giới tính vào trong từng đề tài môn học. Không phải chỉ giáo dục giới tính cho học sinh nữ mà các em nam cũng cần được chú trọng. Để các em nhận biết một cách tự nhiên nhất, tránh sự thiếu hiểu biết từ các em dẫn đến những việc đáng tiếc mà gần đây rất nhiều tin tức đã đề cập trên TV. Cùng Riam bàn luận về chuyên đề này:

Những lưu ý về Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học
Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học là vấn đề không của riêng nhà trường hay phụ huynh học sinh mà cần sự đồng bộ chăm sóc giáo dục cho trẻ từ trường đến nhà.

I. Hiểu hơn về giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học là gì:

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học là một phần của chương trình giáo dục nhằm cung cấp kiến thức, thông tin và kỹ năng về giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản cho học sinh ở độ tuổi tiểu học (thường từ 6 đến 11 tuổi). Mục tiêu của giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học là giúp trẻ nhận biết và hiểu về cơ thể, giới tính, tình dục và các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản một cách phù hợp và tích cực.

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học thường được thiết kế một cách phù hợp với độ tuổi, tính cách và sự hiểu biết của trẻ, thông qua các hoạt động giảng dạy, trò chơi, thảo luận nhóm và các hoạt động thực hành. Mục tiêu là giúp trẻ nhỏ phát triển ý thức và tự tin trong việc hiểu và đối diện với các vấn đề liên quan đến giới tính và sức khỏe sinh sản khi các em tiến bước vào giai đoạn tuổi dậy thì và trưởng thành.

Những nội dung chính về chương trình giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học:
Chương trình giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học bao gồm: kiến thức về cơ thể và sự phát triển tự nhiên…

II. Những nội dung chính về chương trình giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học:

Chương trình giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học bao gồm: kiến thức về cơ thể và sự phát triển tự nhiên…

1. Kiến thức về cơ thể và sự phát triển tự nhiên:

Học sinh được cung cấp những thông tin về cơ thể con người, sự phát triển về thể chất và tâm sinh lý trong giai đoạn tiểu học. Thông qua giáo dục giới tính, các em hiểu về sự khác biệt giới tính nam hay nữ, các thay đổi về cơ thể trong quá trình lớn lên và nhận thức về sự phát triển tự nhiên của mình.

2. Kiến thức về sức khỏe sinh sản:

Học sinh được hướng dẫn về các khía cạnh liên quan đến sức khỏe sinh sản như tình bạn, tình cảm gia đình, quan hệ giữa nam và nữ, sự tôn trọng và phân biệt giữa sự đồng tình và không đồng tình.

3. Các kỹ năng xã hội và tư duy tích cực:

Trong giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học, trẻ nhỏ được hỗ trợ phát triển các kỹ năng xã hội như tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ và giao tiếp một cách tích cực và lành mạnh. Điều này giúp trẻ nhỏ xây dựng mối quan hệ tốt với bạn bè, gia đình và mọi người xung quanh.

4. Sức khỏe vệ sinh cá nhân:

Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học cũng hướng dẫn trẻ nhỏ về tầm quan trọng của vệ sinh cá nhân và các biện pháp bảo vệ sức khỏe cá nhân. Nội dung này giúp trẻ nhỏ phát triển ý thức về quan trọng của việc giữ gìn sức khỏe cá nhân.

Mục tiêu của nhà trường trong việc giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học

III. Mục tiêu của nhà trường trong việc giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học :

Mục tiêu của giáo dục giới tính là giúp trẻ sống đúng với giới tính của mình. Đặc biệt là giáo dục các em biết trân trọng giá trị của bản thân, từ đó biết quý trọng người khác. Trẻ hiểu bản thân, giới tính của mình mới biết bảo vệ mình khỏi những cám dỗ, xâm hại bên ngoài cũng như biết tôn trọng thân thể người khác. Đó chính là quá trình giúp các em hoàn thiện nhân cách an toàn cho bản thân. Chúng ta có thể áp dụng chương trình học như nước Anh là:

+ Từ 5-7 tuổi: Trẻ bắt đầu tìm hiểu tên gọi các bộ phận trên cơ thể người, các em được biết rằng con người có thể mang thai và tạo ra thế hệ sau. Đồng thời có thể phân biệt được sự khác nhau trên cơ thể.

+ Từ 8-10 tuổi: Chủ yếu nắm bắt các giai đoạn chính trong chu kì của đời người như sinh đẻ, tăng trưởng,…

+ Từ 11-13 tuổi:Hiểu được sự thay đổi tâm sinh lý trong giai đoạn tuổi trẻ, thế nào gọi là kinh nguyệt, sự thụ tinh,…

Khi nào thì các em được học về giáo dục giới tính:
Học sinh Việt Nam bắt đầu làm quen với giáo dục giới tính qua sách Khoa học lớp 5.

IV. Khi nào thì các em được học về giáo dục giới tính:

Học sinh Việt Nam bắt đầu làm quen với giáo dục giới tính qua sách Khoa học lớp 5. Các em cũng được học về cơ thể người, về trứng, tinh trùng, về bào thai…Tuy nhiên, việc có đưa chương trình giới tính lên sớm hay không vẫn có nhiều luồng ý kiến khác nhau nhưng phải thừa nhận một thực tế rằng điều kiện dinh dưỡng ngày càng tốt hơn cộng với tác động của nhiều yếu tố xã hội mà tỉ lệ các bé dậy thì sớm ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó còn có một số phụ huynh và các giáo viên vẫn còn e ngại và lúng túng khi đề cập đến vấn đề này. Nhiều cha mẹ còn cho rằng đây là điều tế nhị và tự biết. Nếu nói ra thì giống như “vẽ đường cho hươu chạy” nên họ sẽ không bao giờ nói ra các vấn đề này với con mình khi còn là học sinh tiểu học.

– Những tác hại đáng buồn khi thiếu sự giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học hiện nay:

Thực tế cứ diễn ra xung quanh chúng ta cứ văng vẳng đâu đó có tin cháu gái này, cháu gái nọ đang tuổi tiểu học …….. cứ bị xâm hại từ các kẻ độc ác, tàn nhẫn kia. .. Và hàng năm, số liệu của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội báo cáo của cả nước là phát hiện gần 1000 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Nghĩa là mỗi ngày có khoảng 3 em bị xâm hại tình dục. Bên cạnh đó có các trường hợp còn bị các em còn bị tổn thương về sức khỏe, và trở thành những “bà mẹ bất đắc dĩcứ diễn ra thường xuyên.

Các hiện tượng này không chỉ phản ảnh mặt trái của xã hội mà còn giống lên một hồi chuông cảnh tỉnh về những lỗ hỏng trong trong công tác giáo dục giới tính. Những lỗ hỏng này tưởng đơn giản nhưng nếu không có sự chung tay của nhà trường và gia đình thì hậu quả sẽ là mối tiềm tàng rất lớn.

– Bài học kinh nghiệm sâu sắc rút ra từ giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học:

Qua đây, chúng ta cần phải giáo dục giới tính cho học sinh để các em có thể hiểu rõ hơn về giới tính của mình cũng như các em cần biết các cách thức chăm sóc, bảo vệ cơ thể khi các em bước vào tuổi dậy thì. Vấn đề đặt ra là đối với học sinh tiểu học – giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, vậy chúng ta cần phải giáo dục giới tính cho các em nhưng không làm mất đi vẻ thơ ngây, trong sáng của chính lứa tuổi của mình. Đây chính là mấu chốt để tôi phải nghiên cứu phải tìm ra một số giải pháp giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học là điều rất cần thiết nhất hiện nay.

Trên đây là những chia sẽ cần thiết nhất của Viện đến bạn đọc về chủ đề “Giáo dục giới tính cho học sinh tiểu học”. Nếu các phụ huynh có ý kiến cá nhân muốn chia sẽ cùng viện có thể để lại bình luận bên giới hoặc liên hệ với nhà trường qua hộp thư điện tử: hocvalam24h@gmail.com

Nếu Bạn đang có nguyện vọng theo đuổi ngành giáo dục mầm non. Học liên thông đại học mầm non hệ vừa học vừa làm; Học văn bằng 2 đại học mầm non hệ vừa học vừa làm thì có thể liên hệ với Viện để hoàn thành khóa học hiệu quả nhất tại:

VI. Riam – Viện Nghiên cứu Quản lý Hành chính – Địa chỉ tuyển sinh và đào tạo chuyên ngành sư phạm vừa học vừa làm tại TPHCM:

VĂN PHÒNG TUYỂN SINH SỐ 3